Ano Naman Ang Gagawin Mo Kung Ikaw Ang Naging Prospect???


I decided na isulat ang blog na ito to exercise transparency.  In my previous articles kasi ay inexplain ko kung pano mo sasagutin or idedefend ang opportunity na inooffer mo sa mga prospects. So to be fair, let’s have a twist... Pano kung ikaw ang naging prospect?


Sa MLM Arena, I believe (of course ikaw din) na minsan sa pagiging marketer mo, makakaranas ka na maging “Prospect” kahit alam nung Marketer na kumausap sayo na Marketer ka din or you have the same industry na ginagalawan.

Well of course, kung Marketer ka with a good foundation, kung principles man yan or kung ano pa man, you will definitely say NO, or kung patalon-talon ka, kung mababaw ang pagkakaintindi mo sa MLM na sinalihan mo, or the worst is kung wala si Upline to support you, malamang mag JOIN ka.

Based on my experiences, madalas mangyari sakin ito. At madalas din na ganito yung mga nakakausap ko.
  • Same product line yung inaalok sa akin.
  • Same compensation plan, same opportunity.
  • They will tell you na pinakamaganda yung Company na inooffer nila. (Gawain ko din kasi ito before)
  • They will motivate you to come with them sa BOM ng Company nila.
  • Hindi man same product line, it will fall to numbers 2, 3, & 4

IN SHORT, SAME SYSTEM!


Napakadami pang experiences bilang isang prospect ang na-encounter ko. And we all know na every second ay may tinatayo na new MLM Company sa buong mundo kaya hindi mo maiiwasang makaencounter ng mga marketer na ikaw ang ginagawang prospect.

The bottomline is, I will definitely say NO dahil:
  • I have a good foundation as a Marketer.
  • Same lang din naman yung benefits na makukuha ko if I join another MLM company.
  • And siyempre if I Join, magsisimula na naman ako. (The hardest part of it is kung Offline Marketer ka.)
Siguro iniisip mo ngayon, bakit puro “HINDI MAGJOJOIN” yung binibigyan ko ng emphasis. To answer this issue, ito lang ang nakikita ko na problema (exempt pa natin na 97% of Network Marketers Fail”.)


It is very hard for a Marketer na tumalon or kalimutan ang “First Love” MLM opportunity na sinalihan niya, siyempre kasama na don ang dahilan na nag PAY-IN siya.

So going back, bilang isang prospect, pano ka magjojoin or ano ang pwedeng gawin ng isang prospector para mag YES ka sa offer nila?

Well again, these are the things you have to consider if you will be going to accept any opportunities na dumadating sayo, given the fact na may existing MLM business ka. I hope this will help you kasi bilang isang Businessman, you need to exercise the MSI rule. Still remember?

There are 3 simple principles na pwede mong iapply when joining an opportunity...
  • Kung ang opportunity na inooffer sayo ay hindi CONFLICT sa MLM business mo, meaning (Dag-Dag Income Yan!)
  • Kung ang opportunity na inooffer sayo ay makakatulong sa existing MLM business mo (Yung pwedeng kitain mo sa new opportunity ay pambili mo sa products ng MLM business mo), siyempre malaking tulong pa rin yan.
  • Kung ang opportunity na inooffer sayo ay solusyon para mas mapalago mo pa ang exisiting MLM business mo, (Hindi lang MLM, business in general), for me it’s a leverage pa rin.
I’ve learned these 3 principles sa isang magaling na Successful Marketer, at dahil inapply ko ang principles na yan, ito yung ilan sa mga benefits and accomplishments na nakuha ko..
  • Nadagdagan ang income ko, bukod sa MLM check ko.
  • At dahil solution provider yung new opportunity, inapply ko step by step yung solutions na binigay sakin para mag-grow ung MLM business ko. The result is, hindi na ko naghahanap ng mapagbebentahan ng products ko dahil sila na ang kusang nagtetext sakin at pumupunta sa bahay to buy my products.
  • Hindi na ako naghahabol sa prospects in my  MLM business dahil inapply ko parin ang mga natutunan ko dun sa another opportunity. Mga prospects na ang nagtatanong kung pano sumali sa opportunity.

CONCLUSION

We should not forget to apply the MSI (Multiple Sources of Income) Principle, hindi masamang magdadag ng income kung LEGAL, ETHICAL, at MORAL ang opportunity.
Always remember, kung negosyante ka talaga, you will always consider kung kikita ka for every opportunity na dumadating sayo, at siyempre, sa legal na paraan.

PANO BA YAN? – Yan ang alam ko na tumatakbo sa isip mo and by clicking the link below, you will see the same video na napanood ko and yan din ang reason why I made this blog for you para magkaroon ka ng guides tulad ko bago ako nagdadagdag ng MSI sa business life ko.

Thank you and I hope you have learned from this article...





Cheers,












Patrick Capiña,
Author, Offline MLM To Online MLM - The Smart Shift

PS – Anong masasabi mo sa post na ‘to? Comment below and make sure to click LIKE.
FACEBOOK COMMENTS


Leave A Reply

Name

Email *

Message *